XU HƯỚNG NỔI BẬT CỦA NGÀNH F&B TRONG NĂM 2019

0
1875

[TNL] Từ việc phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, cho đến việc sát nhập và mua lại đầy bất ngờ của các tập đoàn lớn, 2018 đã chứng tỏ là một năm đầy sự kiện bùng nổ của ngành F&B. Bên cạnh việc quan tâm đến hương liệu thực phẩm và nguồn nguyên liệu đầu vào thì các doanh nghiệp cũng nên cập nhật những xu hướng mới để có thể nhanh chóng bắt kịp thị trường. Hãy cùng Trùm nguyên liệu nhìn về phía trước và dự đoán một vài xu hướng sắp sửa bùng nổ và làm rung chuyển thị trường F&B trong năm nay.

Xu hướng nổi bật của ngành F&B trong năm 2019
Xu hướng nổi bật của ngành F&B trong năm 2019

I. THỰC PHẨM “ORGANIC” LÊN NGÔI

Hằng ngày thông tin về những nguy cơ có hại cho sức khỏe từ các thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc thì thực phẩm “organic” đang dần khẳng định chỗ đứng của mình trong thị trường F&B và được người tiêu dùng lựa chọn. Thực phẩm hữu cơ đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng, mặc dù có mức giá chênh lệch khá cao so với thực phẩm thông thường nhưng đây vẫn là thị trường đầy tiềm năng và đáng để các doanh nghiệp khai thác trong tương lai.

Thực phẩm “organic”
Thực phẩm “organic”

II. NHỮNG CHUỖI CỬA HÀNG SẼ KHÔNG CÒN HẤP DẪN

Người tiêu dùng dần  quan tâm hơn đến hương liệu thực phẩm và nguồn gốc của thực phẩm cũng như những trải nghiệm về dịch vụ nhiều hơn. Để đáp ứng được điều đó các doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị, thay đổi để đi tắt đón đầu xu hướng.

Trước những thay đổi nhanh chóng trong ngành F&B, các doanh nghiệp nên có sự thay đổi để thích nghi phù hợp với thị trường. Trong đó, nên chú trọng về chất lượng, hương liệu thực phẩm của sản phẩm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để tối ưu hóa doanh thu cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt nhất trong mắt khách hàng.

III. CUỘC CÁCH MẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG

Chất liệu thân thiện với môi trường
Chất liệu thân thiện với môi trường

Môi trường luôn là vấn đề nóng để đem lên bàn cân khi quá nhiều bao bì nhựa được tìm thấy ở các đại dương, các thương hiệu nên xem xét lại cách họ đóng gói thực phẩm và đồ uống. Nhiều cuộc cách mạng về lối sống được thực hiện để giải quyết việc sử dụng nhựa cá nhân. Khi cuộc chiến chống lại nhựa bắt đầu nóng lên, các công ty thực phẩm và đồ uống sẽ phải xem xét làm thế nào bao bì của họ có thể ít nguy hại hơn với môi trường.

Trong năm 2019, được dự báo sẽ là năm đột phá của các thực phẩm hữu cơ với công nghệ hiện đại giúp bảo vệ môi trường xanh và sạch. Các doanh nghiệp hiện nay đang dần thay thế bao bì nhựa và túi nilon thành những chất liệu thân thiện với môi trường như bao bì giấy và túi vải tái sử dụng.

IV. SỰ KẾT HỢP GIỮA NGÀNH F&B VÀ CÔNG NGHỆ 4.0

Từ AI đến blockchain, công nghệ robot đến big data, làn sóng của công nghệ số hóa cũng đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành F&B. Hàng loạt các ông lớn đã kịp thời ứng dụng và nghiên cứu công nghệ giúp theo dõi thực phẩm từ các trang trại đến các cửa hàng, làm tăng mức độ an toàn thực phẩm. Sự xuất hiện của blockchain trong quản lý hệ thống sản xuất và thương mại. Walmart cũng đã dẫn đầu với các khoản đầu tư công nghệ đáng kể, thử nghiệm một hệ thống robot mới giúp khách hàng đặt hàng hóa.

V. LÀN SÓNG M&A CỦA CÁC CÔNG TY THỰC PHẨM ĐÓNG GÓI

Làn sóng M&A
Làn sóng M&A

Các doanh nghiệp ẩm thực mới nổi đang dần lấy bớt thị phần và không gian cửa hàng khỏi tay các công ty lớn, nhờ vào xu hướng tiêu dùng về thức ăn đặc sản và có lợi cho sức khỏe nhiều hơn.

Kỳ vọng làn sóng công ty lớn sẽ tiếp tục mua lại các doanh nghiệp mới nổi nhằm tìm kiếm tăng trưởng hoặc tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi thế đàm phán với các nhà bán lẻ. Trong số các thương vụ M&A trong lĩnh vực thực phẩm và bán lẻ trong năm 2018 do Dealogic ghi nhận, ba giao dịch hàng đầu ở Mỹ trong năm 2018 đều đến từ lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Để nắm được các thông tin hấp dẫn trong ngành F&B, hãy thường xuyên cập nhật thông tin tại blog Trùm Nguyên Liệu nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here