KINH DOANH ĐỒ UỐNG CÓ CẦN PHẢI SÁNG TẠO KHÔNG?

0
481

[TNL] Có ý kiến cho rằng kinh doanh đồ uống là phải sáng tạo, những cách thức kinh doanh nhàm chán làm cho quán của bạn sẽ bị lẫn với hàng nghìn quán café ngoài kia. Khách hàng đã tỏ ra chán ngấy những kiểu quán chả có gì mới lạ, cứ vào order một ly đồ uống bình thường, uống xong, tính tiền và đi về rồi không bao giờ quay lại. Vậy điều đó có thật sự đúng?

Highlands Coffee là một trong những thương hiệu đồ uống thành công nhất hiện nay
Highlands Coffee là một trong những thương hiệu đồ uống thành công hiện nay

Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định rằng đồ uống hay không gian cửa hàng là hai yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của một chuỗi giải khát nói chung và các quán cà phê, trà sữa hiện nay nói riêng. Tuy nhiên thì theo như chia sẻ  từ Vũ Việt Anh – CEO và cũng là nhà sáng lập chuỗi 12 cửa hàng Gemini Coffee: “ Dù là thiết kế có đẹp, hay đồ uống có lạ đến mấy cũng không thể giúp quán cà phê tồn tại lâu dài, nếu như các bạn trẻ không có được chiến lược kinh doanh bài bản, bền vững.” Và thực tế cũng cho thấy rằng người trẻ hiện nay thi nhau mở quán cà phê thiết kế đẹp, sáng tạo đồ uống độc, lạ nhưng sau khoảng 1 đến 2 năm hầu như chẳng còn đến 90% đều thất bại hoặc phải thay đổi định hướng, chỉ còn khoảng 10% là tồn tại.

BỞI ĐỒ UỐNG LÀ CẦN PHẢI CHẤT!

Việc nhiều bạn trẻ hiện nay chạy theo xu hướng đồ uống độc, lạ là không sai. Nhưng nếu xem đây là lợi thế cạnh tranh, yếu tố quyết định sự sống còn của quán cà phê, thì cần phải nghiêm túc xem lại. Bởi trào lưu thì luôn thay đổi theo từng ngày, nếu bị cuốn vào trào lưu quá nhiều thì có nghĩa là bạn đã đánh mất đi bản sắc của mình. Chưa kể đến việc đồ uống dù lạ đến mấy cũng chỉ được vài hôm, chưa kể đồ uống là thứ nói dễ sao chép thì không phải nhưng việc đưa ra các sản phẩm tương tự khá đơn giản. Quán này có đồ uống độc, lạ thì hôm sau quán khác có thể tung ra một thức uống, một bản sao chép tương tự đến khoảng 85%.

Vì vậy việc chất lượng của đồ uống như thế nào, menu đồ uống có phù hợp với những nhu cầu tiêu dùng sản phẩm bình thường không mới là điều quan trọng nhất đối với mỗi cửa hàng. Lấy ví dụ đơn cử như Highland Coffee – một mô hình quán cà phê thành công, ta có thể dễ dàng thấy được họ có đẩy các sản phẩm độc, lạ nhưng là để thu hút khách ở một thời điểm nhất định chứ không phải tập trung toàn lực vào sản phẩm đó.

NHẬP HÀNG NGUYÊN LIỆU PHA CHẾ CHÍNH HÃNG: TẠI ĐÂY

KHÔNG GIAN LẠ ĐỂ “ĐỔI GIÓ” MÀ CON NGƯỜI SUY CHO CÙNG VẪN LUÔN THÍCH SỰ QUEN THUỘC, THOẢI MÁI

Một quán cà phê có thiết kế hiện đại với gam màu chủ đạo là hồng, xanh
Một quán cà phê có thiết kế hiện đại với gam màu chủ đạo là hồng, xanh

Tương tự như đồ uống, không gian các quán dù có thiết kế lạ, đẹp, bắt mắt đến mấy thì cũng chỉ thu hút được người ta đến một vài lần. Chủ yếu là để tham khảo, đổi gió, để thỏa mãn sự tò mò vài lần còn để trở thành một khách hàng thường xuyên thì không. Bởi tâm lý con người suy cho cùng vẫn luôn yêu thích sự quen thuộc, thoải mái, nhất là đối với những sản phẩm mà họ có nhu cầu sử dụng thường xuyên. Có thể nói, công việc kinh doanh đồ uống chỉ có thể thực sự bền vững khi và chỉ khi bạn thấu hiểu được các “thượng đế” và mong muốn, nhu cầu tiêu dùng của họ.

Hãy cùng xem qua một ví dụ thực tế về chuỗi cửa hàng cà phê Gemini Coffee do chính CEO Vũ Việt Anh chia sẻ: Bạn có biết rằng Gemini Coffee từng đặt ở phố Nguyễn Thị Định và gặp cảnh ế ẩm trong hơn hai tháng liên tiếp? Ấy là bởi vì chủ chuỗi cà phê nổi tiếng này đã để quán bán đồ đá xay là chủ yếu và sắp xếp không gian sử dụng bàn ghế “teen” có tông màu xanh trắng. Không ngờ rằng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay thêm nữa không gian mới lại càng không hề phù hợp với tập khách chủ đạo là dân văn phòng trong độ tuổi 25-45 tuổi quanh đó. Cuối cùng, Gemini Coffee đã phải đổi lại toàn bộ bàn ghế, sử dụng tông màu mộc mạc hơn, khách hàng quanh đó mới chấp nhận.

TÌM HIỂU THÊM: CÁCH KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG VÀ TRÁNH SỰ HAO HỤT VỀ NGUYÊN LIỆU KHI MỞ QUÁN ĐỒ UỐNG?

Kinh đoanh đồ uống sáng tạo là không sai nhưng không nhất thiết phải sáng tạo bởi thị trường đồ uống đã phát triển hàng trăm năm nay. Mọi ý tưởng gần như đã bão hòa, rất hiếm có những ý tưởng mới có sức đột phá thu hút khách hàng. Chính vì vậy mà thay vì sáng tạo theo trào lưu, các chủ quán nên nghiên cứu kỹ về khách hàng, đánh giá lượng sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của khách hàng và tập trung khai thác những sản phẩm ấy. Sau đó ổn định các vấn đề về chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, tạo một không gian thoải mái cho cửa hàng và cuối cùng là tìm cách tạo một dấu ấn riêng hoặc đọng lại cảm xúc hài lòng cho khách hàng mỗi khi đến quán. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, Trùm Nguyên Liệu đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về việc kinh doanh đồ uống có cần phải sáng tạo hay không. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi hàng ngày để cập nhật các kiến thức về nguyên liệu cũng như tin tức HOT trong ngành F&B, bạn nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here