KHẨU VỊ VÙNG MIỀN KHÁC BIỆT – BÀI TOÁN KHÓ CHO NHỮNG THƯƠNG HIỆU MUỐN MỞ RỘNG KINH DOANH

0
583

[TNL] Khẩu vị tiêu dùng của khách hàng ở các vùng miền trên cả nước rất khác biệt. Đây là một lý do khiến nhiều chuỗi cửa hàng gặp khó khăn và phải điều chỉnh khi mở rộng ra các thị trường mới.

Bài toán không đơn giản đối với các chuỗi ăn uống - khẩu vị khác biệt ở các vùng miền khác nhau
Bài toán không đơn giản đối với các chuỗi ăn uống – khẩu vị khác biệt ở các vùng miền khác nhau

Cửa hàng trà sữa TocoToco tại số 79 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng phải đóng cửa theo yêu cầu của công ty CP TMDV Taco Việt Nam vào cuối tháng 12/2018 vì vi phạm hợp đồng nhượng quyền thương mại khi bán thêm một số sản phẩm không do doanh nghiệp phân phối như nước suối, cà phê, nước dừa.

Giải thích về việc này, bà Vũ Thị Xuân Hiền hiện đang là quản lý cửa hàng TocoToco ở Đà Nẵng khẳng định với phóng viên mục đích của hành động trên để phục vụ khách hàng tốt hơn. “Trà sữa theo chuẩn TocoToco hơi ngọt, nhiều người hỏi sản phẩm khác, nên chúng tôi có bán kèm. Hơn nữa, các sản phẩm này Taco Việt Nam không phân phối”, bà Hiền phân trần.

Qua câu chuyện của TocoToco, ngoài góc nhìn về câu chuyện pháp lý trong nhượng quyền thương mại, việc bán thêm sản phẩm để rồi vi phạm hợp đồng này cũng cho thấy một trong những bài toán không đơn giản đối với các chuỗi ăn uống: khẩu vị khác biệt giữa khách hàng ở các vùng miền khác nhau.

KHẨU VỊ MỖI NƠI MỖI KHÁC

Khẩu vị mỗi nơi mỗi khác
Khẩu vị mỗi nơi mỗi khác

Theo thông tin trên website doanh nghiệp, cửa hàng TocoToco đầu tiên được khai trương tại Hà Nội vào tháng 11/2013. Sau gần 3 năm hoạt động, TocoToco mới bước chân vào thị trường TP.HCM và tiếp tục có mặt tại nhiều thành phố khác tính đến hiện tại.

Tương tự thương hiệu trà sữa này, gần như tất cả chuỗi ăn uống tại Việt Nam đều tập trung phát triển tại một thị trường duy nhất trong thời gian đầu để thử nghiệm và chuẩn hóa khâu vận hành rồi mới mở rộng sang các địa phương khác.

Theo các chuyên gia, khẩu vị của khách hàng tại các vùng miền khác nhau trên cả nước lại rất khác nhau. Đây là một trong những lý do khiến nhiều chuỗi cửa hàng dù rất thành công tại nơi mình xuất phát nhưng khi mở rộng sang các thị trường khác chưa chắc đã được người tiêu dùng ở đó đón nhận.

Thạc sĩ Lê Giang Nam, giảng viên bộ môn Marketing trường Đại học Ngoại thương TP.HCM, người có nhiều năm sinh sống tại Hà Nội, cho rằng định nghĩa một món ăn ngon ở hai miền Bắc Nam có sự khác rất lớn.

“Món ăn ngon với người Hà Nội phải là món ăn nấu đúng cách, đảm bảo đúng hương vị. Trong khi với người Sài Gòn, đánh giá một món ăn ngon có thể đến từ sự thú vị hay trải nghiệm mới.

Chẳng hạn như món phở. Người Sài Gòn có nhiều định nghĩa về một tô phở ngon. Tô phở đậm đà là ngon, hoặc có hương vị khác, thịt giòn hơn cũng là ngon. Khẩu vị người Hà Nội lại có xu hướng truyền thống hơn. Phở gà phải có lá chanh, nước lèo phải trong, cái ngọt phải thanh, không phải từ gia vị”, Thạc sĩ Giang Nam chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nghiêm Vũ Hương Linh – Quản lý Công ty Nghiên cứu Thị trường Decision Lab đánh giá một chuỗi nếu bắt đầu tại TP.HCM rất khó để có thể lấy đúng 100% hương vị đang có áp dụng cho thị trường Hà Nội và ngược lại.

“Về cơ bản, chuỗi nghĩa là chúng ta làm mọi thứ một cách hệ thống để người tiêu dùng ở đâu cũng có một trải nghiệm tương tự nhau. Nhưng tại Việt Nam, việc áp một khẩu vị lên hai vùng miền là gần như không thể”, bà Hương Linh nhận định.

CÔNG THỨC RIÊNG CHO TỪNG THỊ TRƯỜNG

Không nên quá rập khuôn cho tất cả các thị trường
Không nên quá rập khuôn tất cả các thị trường

Hiểu rõ thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng tại các vùng miền khác nhau và có chiến lược vận hành phù hợp với từng địa điểm là mấu chốt giúp các chuỗi cửa hàng kinh doanh thành công.

Một chuỗi kinh doanh các món chế biến sẵn, xuất phát từ TP.HCM, khi tiến ra Hà Nội thì phải định lượng lại độ ngọt để làm người tiêu dùng ở đây hài lòng. Ngược lại, cũng dễ hiểu nếu một chuỗi bắt đầu tại Hà Nội khi mở rộng vào TP.HCM phải bớt mắm thêm đường.

Với những thương hiệu nhượng quyền cần có những công thức linh động gia giảm cho phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng tại vùng miền đó. Sự đồng bộ, thống nhất là cần thiết tuy nhiên cũng cần có những sự thay đổi để thương hiệu được người tiêu dùng đón nhận.

Để nắm được các thông tin hấp dẫn trong ngành F&B, hãy thường xuyên cập nhật thông tin tại Trùm Nguyên Liệu nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here