CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỂ QUÁN CÀ PHÊ LUÔN ĐÔNG KHÁCH

0
735

[TNL] Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Tuỳ vào đặc thù từng ngành mà sẽ có những chiến lược marketing riêng. Với ngành F&B nói chung và những quán cà phê nói riêng việc marketing đòi hỏi độ nhạy bén với thị trường đồ uống rất cao. Với những kinh nghiệm của mình, Trùm nguyên liệu sẽ chia sẻ cho các bạn những chiến lươc marketing cho quán cà phê.

Những chiến lươc marketing cho quán cà phê.
Những chiến lươc marketing cho quán cà phê.

I. LỰA CHỌN VỊ TRÍ CHO QUÁN CAFE

Đây là yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên. Làm sao để khách hàng có thể dễ dàng chú ý đến quán của bạn là một điều cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh.

Không nhất thiết vị trí này phải ở trung tâm, ở mặt đường…quan trọng nhất là mọi người có dễ dàng nhìn thấy quán của bạn khi đặt ở vị trí đó hay không. Có rất nhiều quán mặc dù ở mặt đường đông đúc người qua lại nhưng lại không nhận được nhiều sự chú ý so với một quán nằm ở cuối 1 con phố nhỏ nhưng lại khiến người khác phải tập trung vào đó.

II. PHÁT TỜ RƠI

Đây là một phương pháp cổ điển nhưng lại cực kỳ hữu hiệu với những trường hợp cụ thể, đặc biệt khi bạn kinh doanh cafe ở những nơi có lượng khách hàng thường xuyên như trường học, cơ quan, chung cư, công viên. Với những nơi như vậy, khách hàng qua lại đó mỗi ngày, vậy nên bạn chỉ cần quảng cáo tới họ một vài lần là họ đã biết tới bạn.

Phát tờ rơi
Phát tờ rơi

III. TẶNG VOUCHER VÀ MÃ GIẢM GIÁ

Bạn có thể tặng thêm mã giảm giá/khuyến mại cho khách hàng đến quán vào dịp lễ để kích thích tâm lý khách hàng. Giữ chân khách hàng quay lại với quán của bạn bằng những tấm vouchers như miễn phí khi mua từ cốc thứ hai, nhóm 3 người,…

HIỂU KHÁCH HÀNG MUỐN GÌ TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG: XEM NGAY

IV. QUẢNG CÁO BẰNG TỜ RƠI / BANNER

Tờ rơi là một cách triển khai marketing thị giác (visual marketing) không thể không áp dụng đối với các cửa hàng kinh doanh đồ ăn, thức uống. Đây chính là các lý do chính mà bạn nên triển khai tiếp thị bằng tờ rơi/poster/banner:

  • Tạo ấn tượng trực quan một cách nhanh chóng tới khách hàng tiềm năng
  • Có khả năng tiếp cận được nhiều đối tượng, mang đến cho bạn tệp khách hàng đa dạng hơn
  • Chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với các hình thức khác

V. QUẢNG CÁO ONLINE ĐA KÊNH

Quảng cáo online
Quảng cáo online

Quảng cáo online ngày nay rất đa dạng với nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Với các kênh quảng cáo này, thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội lan truyền trên nhiều điểm chạm (touchpoints) khác nhau và dễ dàng đi vào tâm lý khách hàng của bạn một cách bền vững nhất. Là một chủ quán kinh doanh hoặc marketer, bạn có thể xem xét những ý tưởng sau:

  • Các kênh quảng cáo bạn có thể kể đến các mạng xã hội như: kênh Facebook fanpage/groups, Zalo, thiết lập website chính thức của bạn và quảng cáo với Google, v.v…
  • Ngoài ra, việc hợp tác với các ứng dụng công nghệ chính là một đòn bẩy lớn để bạn truyền thông thương hiệu của mình và tạo ra nhiều đơn hàng hơn ngay trên các ứng dụng đó. Các ứng dụng nổi tiếng đang hợp tác với nhiều cửa hàng đồ uống có thể kể đến như Grab Food, Now.vn, Lala, v.v….

VI. CẬP NHẬT MENU HẤP DẪN HƠN ĐỂ TĂNG LƯỢT KHÁCH HÀNG QUAY LẠI

Để khách hàng có ấn tượng tốt và quay lại với quán của bạn, menu đa dạng và hấp dẫn là điều tất yếu.

  • Menu đa dạng món sẽ tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng mới đến lần đầu, khiến khách hàng thoải mái hơn và có ấn tượng tốt với menu đa dạng của quán.
  • Menu được cập nhật các món mới, hợp trend và hợp thời tiết sẽ dễ đánh vào tính hiếu kỳ hoặc cảm xúc của khách hàng, từ đó item sẽ dễ bán hơn và dễ dàng ghi dấu trong tâm trí của khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ của bạn.
  • Menu được cập nhật cả về nội dung và hình thức thiết kế sẽ tạo được nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn, dĩ nhiên là thương hiệu của bạn sẽ đi sâu vào tâm trí khách hàng hơn rất nhiều.

VII. GỬI LỜI CẢM ƠN VÀ KHUYẾN KHÍCH KHÁCH HÀNG ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ

 Hỏi ý kiến của khách hàng về chính trải nghiệm của mình tại quán
 Hỏi ý kiến của khách hàng về chính trải nghiệm của mình tại quán

Sau khi khách hàng rời khỏi quán, hãy tạo sự tương tác và kết nối với khách hàng của mình nhiều hơn bằng cách “giao tiếp” với họ để khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.

Bằng nhiều kênh khác nhau như SMS, email, facebook chat,… bạn có thể gửi lời cảm ơn đến khách hàng và hỏi ý kiến của họ về chính trải nghiệm của mình tại quán.

VIII. DỊCH VỤ TỐT

Đây không phải trực tiếp quảng cáo giúp bạn nhưng nó sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của Trùm nguyên liệu sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here