CÁC KIỂU TÂM LÝ KINH DOANH ĐANG KHIẾN BẠN CHẾT DẦN TRONG NGÀNH ĐỒ UỐNG?

0
695

[TNL] Kinh doanh đồ uống vẫn đang là ngành kinh doanh hấp dẫn, thị trường dù đông đúc nhưng cũng rất màu mỡ. Tuy nhiên bên cạnh những “miếng bánh ngọt”, nếu bạn không có đủ tỉnh táo, bản lĩnh kinh doanh, bạn sẽ bị đào thải nhanh chóng. Hãy cùng Trùm nguyên liệu phân tích một số đặc điểm tâm lý kinh doanh trong ngành đồ uống kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tâm lý kinh doanh sai lầm trong ngành đồ uống
Tâm lý kinh doanh sai lầm trong ngành đồ uống

KINH DOANH THEO SỐ ĐÔNG, CHẠY THEO TREND

Tâm lý đám đông luôn là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn trong các quyết định kinh doanh của nhiều người. Trong nhiều trường hợp, khi thấy bạn bè, người thân, những người quen biết đang kinh doanh phát đạt; hoặc vô tình ghé qua một cửa hàng đồ uống quán cà phê đông khách. Bạn nảy sinh ra ý nghĩ mình cũng có thế bắt tay vào mô hình kinh doanh đó mà không suy nghĩ về các giá trị và mục tiêu kinh doanh của mình hay mô hình đó có thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng mình hướng đến hay không? Thực sư khi bắt tay vào kinh doanh thực tế bạn mới có thể nhìn ra vấn đề phát sinh. Đừng vì cái lợi trước mắt, không suy xét kỹ lưỡng, kinh doanh đồ uống rõ ràng là một cuộc chơi và đánh đổi.

Kinh doanh theo số đông
Kinh doanh theo số đông

Trong quá trình kinh doanh đồ uống bạn phải luôn sáng tạo và thích ứng với những sự thay đổi của thị trường. Tuy nhiên cái gì lạm dụng quá cũng không tốt, bạn luôn chạy theo những trend mới xuất hiện trên thị trường mà bỏ quên những điểm khác biệt cốt lõi của mình. Đến một thời điểm bạn bị hoà lẫn với rất nhiều đồ uống trên thị trường, khách hàng sẽ không còn nhớ được bạn là ai và bạn có gì khác biệt để lựa chọn.

LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH KHÔNG PHÙ HỢP 

Lựa chọn địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng quyết đinh đến việc kinh doanh đồ uống của bạn. Tuỳ vào tập khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh mà lựa chọn địa điểm cho phù hợp.

Rất nhiều người có tâm lý sẽ lựa chọn một địa điểm xa khu vực có khách hàng và tìm cách hút khách về điểm kinh doanh đó. Rất ít người có thể thành công với cách làm này. Bạn phải đảm bảo mô hình của mình thật đặc biệt, khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Như vậy mới có thể thu hút được khách hàng tìm đến mình, tuy nhiên phần trăm thành công rất thấp.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh gần nơi đông dân cư hay những khu vực ăn uống tập trung tuy có những bất lợi về mặt cạnh tranh nhưng nhưng cũng có điểm thuận lợi là dễ thu hút khách hơn, vì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi quyết định đi ăn hơn là việc một mình một địa điểm, đó là lợi ích của việc “buôn có bạn, bán có phường”.

BỎ QUA CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ QUẢNG BÁ

Bất cứ công ty nào cũng cần có một kế hoạch marketing và loại hình kinh doanh đồ uống không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên nhiều người khi đã có đầy đủ những yếu tố như thương hiệu được khách hàng biết đến, địa điểm tập trung đông khách hàng,…lại bỏ qua yếu tố marketing này.

Chiến lược marketing và quảng bá
Chiến lược marketing và quảng bá

Bạn tự tin vào những gì hiện tại bạn có nhưng lại không nghĩ đến một chiến lược dài hơi cho thương hiệu của mình. Khi bạn làm được, làm tốt sẽ có đối thủ sao chép một mô hình giống như vậy. Chỉ cần đối thủ có một chiến lược marketing tiếp cận, truyền thông đến khách hàng tốt bạn sẽ mất thị phần. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây, nhờ vào marketing họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Kinh doanh luôn là một trận chiến mà chỉ cần đi sai một bước bạn có thể thua ngay trên sân của mình. Thật tỉnh táo nghiên cứu và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra mỗi quyết định. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, Trùm Nguyên Liệu đã giúp bạn sáng suốt hơn khi ra quyết định trong ngành kinh doanh đồ uống. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi hàng ngày để cập nhật các kiến thức về nguyên liệu cũng như tin tức HOT trong ngành F&B.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here