CÁC BƯỚC ĐỂ CÓ MỘT MENU ĐỒ UỐNG PHÙ HỢP

0
723

[TNL] Để có một menu đồ uống phù hợp cho cửa hàng các bạn cần chú ý đến rất nhiều vấn đề. Làm sao để giảm giá thành, tăng tốc độ quy trình pha chế, món đồ uống đó có thực sự hợp với thị hiếu không… Hôm nay Trùm nguyên liệu sẽ giúp các bạn tìm hiểu cách xây dựng menu đồ uống cho cửa hàng để đạt kết quả kinh doanh tốt nhất nhé.

Xây dựng menu đồ uống cho cửa hàng
Xây dựng menu đồ uống cho cửa hàng

I. XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Dù bạn kinh doanh gì, việc đầu tiên cần làm đó là phải nghiên cứu thị trường xác định đối tượng khách hàng mục tiêu chính của mình. Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời và tìm ra con đường tối ưu nhất.

1.1 Bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc khách hàng? Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp?
  • Đâu là địa điểm mà nhiều người lựa chọn để mở quán? Tại sao họ lại chọn ở đó?
  • Ưu điểm và khuyết điểm của những đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Mức giá bán trung bình là bao nhiêu?
  • Khách hàng của họ là những ai?…

1.2 Bạn cần xác định rõ:

  • Đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn là ai, độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Khả năng chi trả cho một sản phẩm là bao nhiêu?
  • Đối tượng này hay gọi đồ về hay uống tại chỗ?
  • Thói quen ăn uống, sở thích của nhóm khách hàng này như thế nào?…

Trả lời tất cả những câu hỏi trên bạn sẽ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến, liệt kê tất cả những đặc điểm thành một bản chân dung khách hàng để xây dựng những bước về sau chuẩn chỉ và đi đúng hướng.

Ngoài ra hãy dành thời gian đi khảo sát những quán đang được yêu thích để trải nghiệm đồ uống, cách họ phục vụ và tìm hiểu những lý do khiến họ thu hút khách hàng đến vậy. Không chỉ đi khảo sát thực tế, hãy đảo một vòng đọc phản hồi của khách hàng trên những trang review ẩm thực để biết được xu hướng khách hàng đang yêu thích thứ gì, không hài lòng điều gì.

Đồ uống cần thiết khi xây dựng menu đồ uống
Đồ uống cần thiết khi xây dựng menu đồ uống

II. LỰA CHỌN HÌNH THỨC KINH DOANH PHÙ HỢP 

Có 2 hướng bạn có thể tham khảo:

2.1 Thương hiệu nhượng quyền:

Ưu điểm của hình thức này là bạn có sẵn thương hiệu đã nổi tiếng, dễ dàng kinh doanh, không cần xây dựng thương hiệu từ đầu. Và bạn sẽ được cung cấp menu, công thức và nguyên liệu chuẩn của chuỗi… Bạn không cần suy nghĩ và chuẩn bị quá nhiều.

Tuy nhiên, hình thức này thường đòi hỏi đầu tư lớn. Riêng tiền đầu tư để mua thương hiệu và công thức thường đã lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Hơn nữa, không phải thương hiệu cũng hot tại khu vực bạn định mở quán. Các thương hiệu nổi tiếng thường vẫn được biết tới ở các thành phố hơn ở các tỉnh ngoài.

2.2 Xây dựng thương hiệu riêng của chính bạn:

Hình thức này sẽ giúp bạn chủ động trong kinh doanh và tiết kiệm vốn đầu tư để chi trả cho các khoản phí xây dựng và duy trì quán.

Trên hết, việc xây dựng thương hiệu hay mua thương hiệu ngoài đều phải căn cứ trên đặc điểm khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên, hãy thiết kế theo phong cách trẻ trung, nhiều màu sắc, mới lạ. Nếu hướng tới đối tượng cặp đôi và gia đình thì 1 không gian ấm cúng và lãng mạn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

III. CHUẨN BỊ MENU CHO QUÁN

Nếu bạn đã lựa chọn hình thức nhượng quyền thì không phải quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhên bạn cũng nên chú ý nghiêm ngặt vấn đề tuân thủ theo hợp đồng nhượng quyền, không nên tự ý thay đổi hay thêm bớt đồ uống vào menu.

ĐỌC THÊM: BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ VỤ NHƯỢNG QUYỀN TOCOTOCO

Nếu bạn tự xây dựng một thương hiệu riêng thì bạn cần phải chuẩn bị những bước sau để có thể xây dựng được một menu hoàn hảo cho quán:

Xác định các loại đồ uống cần có trong menu
Xác định các loại đồ uống cần có trong menu

Bạn phải xác định xem đồ uống muốn bán là gì và có phù hợp với khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm vào không. Tham khảo thêm các quán đối thủ cạnh tranh để nắm được những thông tin có ích. Sau khi có đủ các thông tin cần thiết, bắt đầu lên menu cơ bản:

80% đồ uống trong menu sẽ là những sản phẩm phổ biến, cơ bản phù hợp với đại đa số khách hàng, đang được áp dụng phổ biến trong các mô hình kinh doanh giống mình ví dụ như:

  • Cà phê truyền thống (cà phê đen pha phin, cà phê sữa…)
  • Những thức uống dinh dưỡng: nước ép, sinh tố, yaourt,…
  • Những thức uống thông dụng: nước ngọt, soda, nước suối,…

20% còn lại sẽ là những sản phẩm sang tạo mà chỉ cửa hàng bạn mới có hoặc mới lạ như:

Ngoài những món đồ uống phổ biến mà hầu như quán cà phê nào cũng có thì việc có thêm các loại đồ uống theo mùa, theo trend hoặc đặc biệt mà chỉ quán bạn mới có sẽ khiến menu trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn nhiều.

Các loại đồ uống theo trend sẽ góp phần tạo nên màu sắc đa dạng cho thực đơn, vì thế việc cần làm của bạn đó chính là không ngừng tìm kiếm, sáng tạo các món đồ uống mới ngon hơn và chủ động tìm hiểu thị trường, cũng như đối thủ cạnh tranh để có thể liên tục cập nhật các món đồ uống mới nhất theo thị hiếu của khách hàng

Đơn giản hơn bạn có thể tìm đến một đơn vị tư vấn và xây dựng menu chuyên nghiệp để có thể chuẩn bị được một menu hoàn hảo cho quán. Đảm bảo được các yếu tố cần thiết làm hài lòng khách hàng khi đến với quán của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về ngành F&B, hãy liên hệ với Trùm Nguyên Liệu để được tư vấn ngay bạn nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here